ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

กล้ายาง รุ่ง ราคาพุ่งเท่าตัว รับราคายาง Comfort zone


เมื่อราคายางพาราพุ่งมาอยู่ในพื้นที่ Comfort zone หรือระยะปลอดภัย ระดับที่เกษตรกรมีกำไรคุ้มค่ากับการลงทุน กระแสปลูกยางจึงถูก “ปลุก” ขึ้นมาอีกครั้ง

แต่ถูกปลุกให้ตื่นขึ้นมาในช่วงที่การผลิตกล้ายางกำลัง “หลับ” และ “บาดเจ็บ” จากพิษราคายางตกต่ำในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา และน้ำท่วมภาคใต้เมื่อปีที่แล้ว

เมื่อความต้องการกล้ายางถูก ปลุก แต่ปริมาณกล้ายางที่ผลิตได้ มีจำนวนน้อย จึงเกิดพลังบวกแบบสวนทางให้ราคากล้ายางพุ่งสูงขึ้นเป็นเท่าตัว

“ยางตาเขียวจาก 6-8 บาท ตอนนี้เพิ่มมาเป็น 20 บาท ยางชำถุงเพิ่มมาเป็น 40-45 บาท จากเมื่อก่อน 25-30 บาท”

นายวิชาญ อัยรักษ์ จากกลุ่มผลิตพันธุ์ยางพาราอันดามัน ใน ต.โคกกลอย อ.เมือง จ.พังงา ซึ่งเป็นแหล่งผลิตกล้ายางใหญ่ที่สุดของประเทศ สะท้อนสถานการณ์ราคากล้ายางในปัจจุบัน 
🌿 นายวิชาญ อัยรักษ์ จากกลุ่มผลิตพันธุ์ยางพาราอันดามัน

เขาบอกว่า ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาราคายางตกต่ำอย่างหนัก ทำให้ความต้องการปลูกยางช่วงที่ผ่านมาลดน้อยลงอย่างหนัก เกษตรกรบางส่วนโค่นยางแล้วหันไปปลูกพืชชนิดอื่นๆ เช่น ปาล์มน้ำมัน เป็นต้น ขณะเดียวกันรัฐบาลมีนโยบายลดพื้นที่ปลูกยางปีละ 400,000 ไร่ ความต้องการกล้ายางจึงลดลง

ผู้ผลิตกล้ายางในกลุ่มจึงผลิตกล้ายางน้อยลง ขณะที่หลายรายโดยเฉพาะรายย่อยๆ เลิกผลิตไป ปริมาณจึงลดน้อยลงตามลำดับ

ประกอบกับช่วงปีที่แล้วพื้นที่ภาคใต้ฝนตกค่อนข้างเยอะ และบางพื้นที่น้ำท่วม แปลงเพาะเมล็ดยางสำหรับทำต้นตอได้รับความเสียหายจากท่วม หรือไม่ก็เน่าเสียหายไปจำนวนมาก

“จากเมื่อก่อนในกลุ่มผลิตกล้ายางปีละ 4-5 ล้านต้น ปีนี้ดูแล้วผลิตได้ไม่เกิน 1 ล้านต้นเท่านั้น” นายชำนาญให้ข้อมูล
 advertivsing
สนใจลงโฆษณา โทร 08-6335-2703
สวนทางกับราคายางที่คค่อยๆ กระเตื้องขึ้นมาอย่างต่อเนื่องเมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว จนทะลุ 80 บาท และยังคาดการณ์ว่าอาจทะยานไปถึง 100 บาท/กก. ความต้องการปลูกยางจึงมีมากขึ้น เกษตรกรที่กำลังจะโค่นยาง ก็ตัดสินใจหันมาปลูกยางต่อ บางรายโค่นปาล์มก็ตัดสินใจมาปลูกยาง เป็นต้น

อีกด้านหนึ่งเกษตรกรที่สวนยางได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมได้รับเงินชดเชยจาก การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ส่วนใหญ่ยังต้องการปลูกยาง

เท่ากับความต้องการกล้ายางเพิ่ม แต่การผลิตกลับลดลง ราคายางจึงพุ่งอย่างที่เป็น จนของที่มีไม่พอ เกษตรกรต้องจองก่อนล่วงหน้า

“ต้นยางไม่เหมือนกับพืชอื่นๆ มันจะออกเมล็ดเพียงแค่ปีละครั้งเท่านั้น และในพื้นที่ภาคใต้ฝนเยอะต้นยางสมบูรณ์มันก็ไม่ค่อยจะออกดอกออกเมล็ด ต้องเอาเมล็ดยางจากทางภาคอีสาน และตะวันออก ซึ่งก็จะออกปีละครั้งเหมือนกัน”

ส่วนพันธุ์ยางพาราที่ทางกลุ่มผลิตยังคงเป็นพันธุ์ยอดนิยมมาอย่างยาวนาน อย่างพันธุ์ RRIM 600 และ RRIT 251 ส่วนพันธุ์ใหม่อย่าง RRIT 408 มีบ้างเล็กน้อย ซึ่งเป็นไปตามความต้องการของเกษตรกรที่นิยมปลูก 2 พันธุ์นี้เป็นหลัก

ส่วนการวางแผนการผลิตในปีนี้เพื่อรองรับกับความต้องการในปีหน้า กลุ่มผลิตพันธุ์ยางพาราอันดามัน ยังไม่วางแผนที่จะผลิตกล้ายางเต็มที่ เพราะต้องดูทิศทางจากราคายางปีนี้ และนโยบายด้านการส่งเสริมปลูกยางจากทาง กยท. ว่าจะไปในทิศทางใด 
🌿 นายขำ นุชิตศิริภัทรา เจ้าของ พันธุ์ยางนายขำ ตรัง 
ด้าน นายขำ นุชิตศิริภัทรา เจ้าของ พันธุ์ยางนายขำ ตรัง  ผู้ผลิตกล้ายางรายใหญ่ใน อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง ให้ข้อมูลในทิศทางเดียวกันว่า ปีนี้กล้ายางมีความต้องการสูงมา โดยเฉพาะพันธุ์ยาง KT.311 ซึ่งเป็นพันธุ์เดียวที่นายขำผลิต เพราะโตไว และให้ผลผลิตสูง นายขำบอกว่าให้ผลผลิตสูงกว่า RRIM 600 ที่เกษตรกรนิยมปลูกกันทั่วประเทศอย่างน้อย 2 เท่า

“ปีที่แล้วผมเพาะเมล็ดยางไว้หลายแปลงรวมแล้วเกือบ 1 ล้านเมล็ด แต่ไปเจอช่วงแล้งเมล็ดไม่งอกได้รับความเสียหายเยอะ ปีนี้กล้ายาง KT.311 เลยผลิตได้ไม่มากนัก แต่มีเกษตรกรต้องการสูงมาก แต่มีของขายเพียงแค่หลักหมื่นต้นเท่านั้น ปีนี้จึงมีกล้ายางไม่เพียงพอกับความต้องการ”

ขณะเดียวกันนายขำยังบอกว่า จากการสำรวจแปลงกล้ายางในพื้นที่ จ.ตรัง โดยเฉพาะใน อ.ย่านตาขาว ซึ่งเป็นแหล่งผลิตใหญ่ของ จ.ตรัง พบว่าแต่ละแปลงมีกล้ายางกันไม่มากนัก และมีหลายแปลงที่เลิกผลิตไป เนื่องจากราคายางหลายปีที่ผ่านมาตกต่ำ เกษตรกรโค่นยางแล้วหันไปปลูกพืชชนิดอื่น 
🌿 กล้ายาง KT.311
แต่กลไกสำคัญก็คือ กยท. ที่มีนโยบายลดพื้นที่ปลูกยางหลายแสนไร่ เพื่อลดปริมาณยาง ซึ่งนายขำไม่ค่อยเห็นด้วย โดยเฉพาะในพื้นที่ จ.ตรัง ซึ่งเป็นต้นกำเนิดยางพาราต้นแรกของประเทศไทย
  
แต่เมื่อยางราคาดีขึ้นความต้องการปลูกในปีนี้จึงสูงมาก และนายขำสังเกตว่า มีคนติดต่อสั่งกล้ายางระดับหลักหลายๆ แสนต้นจำนวนมาก เนื่องจากต้องการนำไปปลูกในประเทศพื้นบ้าน เช่น ลาว และเมียนมา เป็นต้น

ขอขอบคุณ
นายวิชาญ อัยรักษ์
กลุ่มผลิตพันธุ์ยางพาราอันดามัน
35/10 หมู่ 3 ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่งพังงา
📲  08 627 71345

นายขำ นุชิตศิริภัทรา
พันธุ์ยางนายขำ ตรัง
37/10 ถ.เจิมปัญญา อ.เมือง จ.ตรัง 92000
📲  08-1979-9999, 0911 311 311




Advertising


ความคิดเห็น

Unknown กล่าวว่า
คุณจิระคุณสุดยอดจิงฯ
Unknown กล่าวว่า
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
Unknown กล่าวว่า
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

โค่นยาง ปลูกปาล์ม “พันธุ์โกลด์เด้นเทเนอร่า” 100 ไร่ อายุแค่ 40 เดือน คาดผลผลิตเฉียด 3 ตัน/ไร่/ปี

สืบเนื่องจากโพสต์ใน   Facebook   กลุ่มปาล์มน้ำมัน   ของ   กิตติชัย   ก่ออ้อ   เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์   2560   ที่นำภาพสวนปาล์มแห่งหนึ่งใน อ . อ่าวลึก   จ . กระบี่   มาโพสต์ให้คนในกลุ่มชม โดยภาพนั้นเป็นต้นปาล์มวัยแค่   40   เดือน   แต่กลับให้ทะลายเต็มจนทะลักคอทุกต้น   ส่วนใหญ่ทะลาย 3 ชั้น ทีมงานยางปาล์มออนไลน์เห็นแล้วตาลุกโชนเพราะทึ่งปนตะลึง เช่นเดียวกับสมาชิกที่ติดตามกลุ่มปาล์มน้ำมันกว่า 25,600 คน ก่อนที่เราจะตกลงกันว่าต้องเดินทางลงกระบี่เพื่อไปดูให้เห็นกับลูกตา     หากแต่จุดประสงค์หลักเราต้องการเจาะลึกเทคนิคบริหารจัดการสวนปาล์มจากเจ้าของสวน   โดยได้รับการอำนวยความสะดวกจาก   บริษัท   โกลด์เด้นออยล์ปาล์ม จำกัด   ซึ่งเป็นพันธุ์ปาล์มที่สวนแห่งนี้ใช้ปลูกจำนวน   100   ไร่   และโชคดีที่   ดร . เอนก   ลิ่มศรีวิไล   เจ้าของและผู้พัฒนาสายพันธุ์ ปาล์มโกลด์เด้นเทเนอร่า   เดินทางไปชมพร้อมกับทีมงานด้วย เมื่อเดินทางถึงสวนปาล์มแห่งนี้   ดร . เอนก   คว้ากล้องคู่กายเดินถ่ายภาพและหายลับเข้าไปในสวนปาล์ม   ได้ยินแต่เสียงร้องอุทานเป็นระยะๆ หลังจากเห็นทะลายปาล์มดกเต็มคอทุกต้น   ซึ่ง

ทึ่ง..สวนปาล์มผลผลิต 7.3 ตัน/ไร่/ปี ต้นทุนต่ำน่าเหลือเชื่อ ผลงาน โสฬส เดชมณี

บอกใคร ใครเขาจะเชื่อ... !!! สวนปาล์มขนาด 44 ไร่ อายุ 8 ปี ทำผลผลิตได้ 7.3 ตัน/ไร่/ปี และตั้งเป้าจะปั๊มผลผลิตทะลุ 8 ตัน ในปีที่ 9 และ 10 ในขณะที่ผลผลิตปาล์มน้ำมันเฉลี่ยทั้งประเทศ 3 ตัน/ไร่/ปี “ยังไม่ถึงที” (ขอยืนสำนวนคนใต้มาใช้) “โกหกแล้ว บ้าไปแล้ว” “7.3 ตัน สูงไปมั้ยครับ” นี่คือส่วนหนึ่งของคอมเมนต์ในเพจยาง & ปาล์มออนไลน์ หลังจากทีมงานนำข้อมูลผลผลิตของสวนปาล์มแห่งนี้ไปโพสต์ สะท้อนข้อมูลที่ย้อนแย้งต่อความรู้สึกของชาวสวนปาล์มจำนวนหนึ่งที่เชื่อว่า ตัวเลขนี้ไม่ใช่เรื่องจริง ยิ่งเมื่อแบข้อมูล “ต้นทุน” การจัดการสวนปาล์มทั้งระบบ บางปีมีต้นทุนต่ำเพียงแค่ 1.30 บาท/ปาล์ม 1 กก. ก็ยิ่งไม่น่าเชื่อ ถ้าเป็นภาษาใต้ก็ต้องบอกว่า “โกหกทั้งเพ” นายโสฬส เดชมณี เจ้าของสวนปาล์ม 44 ไร่ ทำผลผลิตได้ 7.3 ตัน/ไร่/ปี  หากแต่พวกเราทีมงานยาง & ปาล์มออนไลน์ ยืนยันว่า ข้อมูลนี้คือเรื่องจริงที่เกิดขึ้นกับสวนปาล์มของ นายโสฬส เดชมณี เกษตรกรชาวสวนปาล์มหัวก้าวหน้าแบบ  “ ติดจรวด ”  ของ อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี สวนปาล์มที่ได้รับคำชื่นชมว่ามีระบบการจัดการสวนที่ดี พอๆ กับเป็นสวนปาล์มที่ใ

ลงทุน ธุรกิจยางเครป อย่างไร ให้มีกำไร

พูดถึงธุรกิจการแปรรูปน้ำยางพาราตอนนี้ “ยางก้อนถ้วย” ดูจะเป็นคำตอบต้นๆ สำหรับเกษตรกรโดยเฉพาะพี่น้องสวนยางภาคเหนือและอีสานนิยมทำยางก้อนถ้วย เนื่องจากทำง่าย ใช้เวลาน้อย ต่างจากการทำยางแผ่นซึ่งต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่าครึ่งวัน แถมในกระบวนการผลิตยังต้องใช้น้ำปริมาณมาก ตรงข้ามกับการทำยางก้อนถ้วยที่ไม่ต้องใช้น้ำในกระบวนการเลยและเกษตรกรทำเองได้โดยไม่ต้องอาศัยแรงงานมาก เมื่อก่อนการจำหน่ายยางก้อนถ้วยอาจเป็นช่องทางที่ดีที่สุดในช่วงเวลานั้น แต่กลับพบว่ามีจุดอ่อนบางประการทำให้เกษตรกรถูกเอาเปรียบ ถูกกดราคาซื้อเนื่องจากปริมาณน้ำในก้อนยาง   คุณประธาน สังหาญ  (ซ้าย) ธุรกิจยางเครป จึงเกิดขึ้นเพื่อลบจุดอ่อนนี้ ทีมงานยาง & ปาล์มออนไลน์ ได้สัมภาษณ์ คุณประธาน สังหาญ  หนึ่งในผู้มีประสบการณ์ในธุรกิจนี้ ปัจจุบันได้ให้คำปรึกษากับพ่อค้ารับซื้อยางก้อนถ้วยเพื่อผลิตยางเครปส่งโรงงานและกลุ่มเกษตรกรหลายแห่งในเขตภาคเหนือ-อีสานเกี่ยวกับการเริ่มต้นธุรกิจยางเครป โดยมีประเด็นสำคัญคือ ทำยางเครปอย่างไรให้ได้กำไร ศาสตร์ของการทำยางเครป “ไม่ขาดทุน” ที่ คุณประธาน สรุปคร่าวๆ มี 6 ข้อ หรือที่เขาเรียกว่า 6M