ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

แกนนำชาวสวนปาล์ม เสนอใช้ไบโอดีเซล B7 และบังคับซื้อปาล์มสุก น้ำมัน 20% หยุดราคาตกต่ำ

ราคาผลปาล์มสดลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วง 10 วันที่ผ่านมา สร้างแรงสั่นสะเทือนแก่ชาวสวนปาล์มอย่างหนัก เนื่องจากราคาลดลงจนเหลือ 4.30 บาท/กก. ทั้งๆ ที่ปริมาณผลปาล์มสดในภาคใต้กำลังลดลงอย่างต่อเนื่อง 

แต่แทนที่ราคาจะเพิ่มสูงขึ้น กลับลดต่ำลงอย่างน่าสงสัย  พร้อมกับมีเสียงเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขและสร้างความเป็นธรรม

ล่าสุดตัวแทนชาวสวนปาล์มนำโดย นายมนัส พุทธรัตน์ นายกสมาพันธ์ปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย นายชโยดม สุวรรณวัฒนะ ประธานคนปลูกปาล์มน้ำมันประเทศไทย และ นายอนุพันธ์ ภูมิภมร รองประธานคนปลูกปาล์มน้ำมันประเทศไทย ได้ทำหนังสือร้องเรียนเรื่อง ราคาผลผลิตปาล์มน้ำมันตกต่ำ ยื่นต่อ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ 

ในหนังสือระบุว่า ราคาผลผลิตปาล์มน้ำมันเกิดการปั่นป่วนมากภายใน 1 อาทิตย์ ราคารับซื้อผลปาล์มน้ำมัน ลงมา 1.60-2 บาท ทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนจากราคาตกต่ำเป็นอย่างมาก เพราะก่อนหน้านี้โดนภัยแล้งทำให้ผลผลิตตกต่ำและเกษตรกรบางส่วนโดนน้ำท่วมได้รับความเดือนร้อนอยู่แล้ว ยิ่งได้รับความเดือดร้อนเพิ่มมากขึ้น จากราคา 6.60 บาท เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2560 มาจนถึง วันที่ 3 มีนาคม 2560  ราคาตกลงมาอยู่ที่  4.30 บาท/กก.

จากราคาที่ลงอย่างรวดเร็วและยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุด ตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน จึงขอให้กระทรวงพาณิชย์เร่งออกมาตรการอย่างหนึ่งอย่างใด เพื่อช่วยพยุงราคาไม่ให้เกิดการลงราคาแบบหัวทิ่ม และเพื่อให้ราคามีเสถียรภาพมากขึ้น
พร้อมกับเสนอแนวทางแก้ปัญหา ดังนี้ 

1 ขอให้เสนอกระทรวงพลังงานปรับใช้ น้ำมันไบโอดีเซล จาก B 5 เป็น B 7  
2 ขอให้มีการบังคับรับซื้อผลปาล์มน้ำมันที่ 20 %
3 เร่งรัดให้มี พ.ร.บ.บังคับเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ทุกภาคส่วน และให้เกิดความมั่นคงทางอาชีพปาล์มน้ำมันในอนาคต
 Advertising
ลงโฆษณา โทร 08-6335-2703

ทั้งนี้ นายชโยดม สุวรรณวัฒนะ โพสต์ข้อความไว้ในเฟสบุ๊คกลุ่มปาล์มน้ำมันเกี่ยวกับประเด็นนี้ว่า 

เมื่อเร็วนี้ ตนโทรไปขอความเห็นใจไปยังผู้มีอำนาจหลายท่านให้เห็นใจเกษตรกรผู้ปลูกปาล์ม และหวังว่าท่านจะช่วยให้ราคาหยุดลงและกลับไปอยู่ที่ 5 บาทกว่าๆ ตามที่ท่านเคยสัญญาไว้ อย่าให้ต่ำไปกว่านี้เลยครับ เพราะผลผลิตน้อย และโดนน้ำท่วมไปเป็นจำนวนมากเลยทำให้ต้นทุนเกษตรกรสูงขึ้นมาก และผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าคงจะได้รับความกรุณาจากท่านครับ เพราะท่านเคยรับปากว่าจะไม่ให้ต่ำกว่า 5.50 บาทเมื่อตอนที่ปาล์ม 7 บาท ท่านเสนอปรับลด B7ลง B3 พยายามทำให้ราคาลงมาเหลือที่ บาทกว่าๆ ตอนนี้ราคาจะหลุด 5 บาทแล้วครับ ท่านอย่าลืมสัญญาที่ให้ไว้กับพวกผมครับท่าน...

พร้อมกับระบุว่า ท่านที่เคยรับปาก คือ
น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ อดีตอธิบดีกรมการค้าภายใน
นายสมศักดิ์ เกียรติชัยลักษณ์
 รองอธิบดีกรมการค้าภายใน 
นายวรพันธ์ ประเสริฐยิ่ง ผู้อำนวยการกองส่งเสริมการค้าสินค้าเกษตร 1 กรมการค้าภายใน 



ลงโฆษณาโทร.08-6335-2703


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

โค่นยาง ปลูกปาล์ม “พันธุ์โกลด์เด้นเทเนอร่า” 100 ไร่ อายุแค่ 40 เดือน คาดผลผลิตเฉียด 3 ตัน/ไร่/ปี

สืบเนื่องจากโพสต์ใน   Facebook   กลุ่มปาล์มน้ำมัน   ของ   กิตติชัย   ก่ออ้อ   เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์   2560   ที่นำภาพสวนปาล์มแห่งหนึ่งใน อ . อ่าวลึก   จ . กระบี่   มาโพสต์ให้คนในกลุ่มชม โดยภาพนั้นเป็นต้นปาล์มวัยแค่   40   เดือน   แต่กลับให้ทะลายเต็มจนทะลักคอทุกต้น   ส่วนใหญ่ทะลาย 3 ชั้น ทีมงานยางปาล์มออนไลน์เห็นแล้วตาลุกโชนเพราะทึ่งปนตะลึง เช่นเดียวกับสมาชิกที่ติดตามกลุ่มปาล์มน้ำมันกว่า 25,600 คน ก่อนที่เราจะตกลงกันว่าต้องเดินทางลงกระบี่เพื่อไปดูให้เห็นกับลูกตา     หากแต่จุดประสงค์หลักเราต้องการเจาะลึกเทคนิคบริหารจัดการสวนปาล์มจากเจ้าของสวน   โดยได้รับการอำนวยความสะดวกจาก   บริษัท   โกลด์เด้นออยล์ปาล์ม จำกัด   ซึ่งเป็นพันธุ์ปาล์มที่สวนแห่งนี้ใช้ปลูกจำนวน   100   ไร่   และโชคดีที่   ดร . เอนก   ลิ่มศรีวิไล   เจ้าของและผู้พัฒนาสายพันธุ์ ปาล์มโกลด์เด้นเทเนอร่า   เดินทางไปชมพร้อมกับทีมงานด้วย เมื่อเดินทางถึงสวนปาล์มแห่งนี้   ดร . เอนก   คว้ากล้องคู่กายเดินถ่ายภาพและหายลับเข้าไปในสวนปาล์ม   ได้ยินแต่เสียงร้องอุทานเป็นระยะๆ หลังจากเห็นทะลายปาล์มดกเต็มคอทุกต้น   ซึ่ง

ทึ่ง..สวนปาล์มผลผลิต 7.3 ตัน/ไร่/ปี ต้นทุนต่ำน่าเหลือเชื่อ ผลงาน โสฬส เดชมณี

บอกใคร ใครเขาจะเชื่อ... !!! สวนปาล์มขนาด 44 ไร่ อายุ 8 ปี ทำผลผลิตได้ 7.3 ตัน/ไร่/ปี และตั้งเป้าจะปั๊มผลผลิตทะลุ 8 ตัน ในปีที่ 9 และ 10 ในขณะที่ผลผลิตปาล์มน้ำมันเฉลี่ยทั้งประเทศ 3 ตัน/ไร่/ปี “ยังไม่ถึงที” (ขอยืนสำนวนคนใต้มาใช้) “โกหกแล้ว บ้าไปแล้ว” “7.3 ตัน สูงไปมั้ยครับ” นี่คือส่วนหนึ่งของคอมเมนต์ในเพจยาง & ปาล์มออนไลน์ หลังจากทีมงานนำข้อมูลผลผลิตของสวนปาล์มแห่งนี้ไปโพสต์ สะท้อนข้อมูลที่ย้อนแย้งต่อความรู้สึกของชาวสวนปาล์มจำนวนหนึ่งที่เชื่อว่า ตัวเลขนี้ไม่ใช่เรื่องจริง ยิ่งเมื่อแบข้อมูล “ต้นทุน” การจัดการสวนปาล์มทั้งระบบ บางปีมีต้นทุนต่ำเพียงแค่ 1.30 บาท/ปาล์ม 1 กก. ก็ยิ่งไม่น่าเชื่อ ถ้าเป็นภาษาใต้ก็ต้องบอกว่า “โกหกทั้งเพ” นายโสฬส เดชมณี เจ้าของสวนปาล์ม 44 ไร่ ทำผลผลิตได้ 7.3 ตัน/ไร่/ปี  หากแต่พวกเราทีมงานยาง & ปาล์มออนไลน์ ยืนยันว่า ข้อมูลนี้คือเรื่องจริงที่เกิดขึ้นกับสวนปาล์มของ นายโสฬส เดชมณี เกษตรกรชาวสวนปาล์มหัวก้าวหน้าแบบ  “ ติดจรวด ”  ของ อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี สวนปาล์มที่ได้รับคำชื่นชมว่ามีระบบการจัดการสวนที่ดี พอๆ กับเป็นสวนปาล์มที่ใ

ลงทุน ธุรกิจยางเครป อย่างไร ให้มีกำไร

พูดถึงธุรกิจการแปรรูปน้ำยางพาราตอนนี้ “ยางก้อนถ้วย” ดูจะเป็นคำตอบต้นๆ สำหรับเกษตรกรโดยเฉพาะพี่น้องสวนยางภาคเหนือและอีสานนิยมทำยางก้อนถ้วย เนื่องจากทำง่าย ใช้เวลาน้อย ต่างจากการทำยางแผ่นซึ่งต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่าครึ่งวัน แถมในกระบวนการผลิตยังต้องใช้น้ำปริมาณมาก ตรงข้ามกับการทำยางก้อนถ้วยที่ไม่ต้องใช้น้ำในกระบวนการเลยและเกษตรกรทำเองได้โดยไม่ต้องอาศัยแรงงานมาก เมื่อก่อนการจำหน่ายยางก้อนถ้วยอาจเป็นช่องทางที่ดีที่สุดในช่วงเวลานั้น แต่กลับพบว่ามีจุดอ่อนบางประการทำให้เกษตรกรถูกเอาเปรียบ ถูกกดราคาซื้อเนื่องจากปริมาณน้ำในก้อนยาง   คุณประธาน สังหาญ  (ซ้าย) ธุรกิจยางเครป จึงเกิดขึ้นเพื่อลบจุดอ่อนนี้ ทีมงานยาง & ปาล์มออนไลน์ ได้สัมภาษณ์ คุณประธาน สังหาญ  หนึ่งในผู้มีประสบการณ์ในธุรกิจนี้ ปัจจุบันได้ให้คำปรึกษากับพ่อค้ารับซื้อยางก้อนถ้วยเพื่อผลิตยางเครปส่งโรงงานและกลุ่มเกษตรกรหลายแห่งในเขตภาคเหนือ-อีสานเกี่ยวกับการเริ่มต้นธุรกิจยางเครป โดยมีประเด็นสำคัญคือ ทำยางเครปอย่างไรให้ได้กำไร ศาสตร์ของการทำยางเครป “ไม่ขาดทุน” ที่ คุณประธาน สรุปคร่าวๆ มี 6 ข้อ หรือที่เขาเรียกว่า 6M